TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ÂM NHẠC MAGIC MUSIC

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

6 yếu tố quan trọng cho cây đàn Piano điện lý tưởng

6 yếu tố quan trọng cho cây đàn Piano điện lý tưởng 

1. SOUND (Âm thanh)

Ảnh minh họa: học đàn piano - yếu tố chọn đàn piano

Làm thế nào để chọn một cây đàn piano có âm thanh tốt.
Bạn nên quan tâm đến 2 điểm quan trọng là Âm thanh và Bàn phím khi lựa chọn Piano!
Thông thường bạn sẽ tìm thấy những cây đàn piano được bày bán với một ai đó đứng  và thử một vài nốt nhạc. Những gì bạn thực sự nên làm là ngồi xuống trên ghế piano và chơi toàn bộ các phím đàn từ thấp đến cao. Vị trí và hướng của bộ loa trên piano cũng quan trọng cho âm thanh tốt. Bạn nên chọn cây đàn piano mà bạn có thể nghe được âm thanh tốt nhất khi bạn ngồi xuống và chơi thử bản nhạc.

Lý tưởng nhất là dao động âm thanh không bị đứt quãng theo lối chơi của bạn dù nhẹ hay mạnh
Để so sánh giai điệu thay đổi như thế nào phụ thuộc vào cách bạn chơi nhạc – Không chỉ là mức âm lượng mà còn là cả màu sắc âm thanh. Bạn nên lắng nghe giai điệu mềm mại và du dương khi bạn chơi nhẹ nhàng / giai điệu mạnh mẽ và tương sáng khi bạn chơi mạnh hơn. Bạn nên lắng nghe giai điệu tự nhiên và nhiều màu sắc trên một phạm vi rộng, điều này có nghĩa là cây đàn piano đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa âm thanh và lối chơi. Đồng thời bạn cũng có thể kiểm tra khả năng duy trì  và phân rã giai điệu bằng cách nhấn mạnh một phím đàn xuống và giữ nó.

Pedal cũng rất quan trọng

Khi bạn thử chơi piano, bạn cũng nên kiểm tra hiệu  xuất pedal. Trong những pedal này, pedal giảm âm (damper pedal) thường được sử dụng nhiều nhất vì nó quan trọng trong việc diễn đạt sự sáng tạo cho bài biểu diễn của bạn. Một điểm quan trọng nữa là liệu nó có cho phép bạn kiểm soát cộng ưởng âm thanh theo ý muốn của mình cũng như đáp ứng khả năng kiểm soát tinh tế như một pedal giảm âm trên cây đàn piano acoustic thực sự hay không.

Âm thanh: Roland đã và luôn nỗ lực theo đuổi theo khuôn mẫu trên cây đàn Grand Piano.

Với công nghệ multi-sampler và multi player trên từng phím đàn (88 phím),  ngoài yếu tố cần là “âm thanh trung thực”, Roland  đã nghiên cứu và phát minh công nghệ tiên tiến nhất hiện nay là : Công nghệ “SuperNATURSL”  (SuperNat-URAL Piano Engine) để hoàn thiện yếu tố đủ cho 1 cây đàn piano là “âm thanh tự nhiên hơn”. Yếu tố cần và đủ này là dấu hiệu nhận biết tất cả các model đàn piano điện Roland xuất thân từ những nỗ lực không ngừng của Roland về những đặc điểm theo tiêu chuẩn của cây đàn Grand Piano Concert.

Và giống như Acoustic Piano, piano điện của Roland  đã tạo ra âm thanh thật trung thực và tự nhiên hơn cho mọi nhu cầu sử dụng, với mọi không gian khác nhau cùng khả năng tái tạo âm thanh một cách hoàn hảo.

Bên cạnh đó, hệ thống loa “Acoustic Projection” (Roland LX-15, Roland HP508, Roland HP506, Roland HPi-50, Roland FP-80) với khả năng tái tạo khoảng  không gian thực, một trong những đặc điểm của cây đàn Grand Piano, cho phép bạn tùy chỉnh độ hẹp hay rộng để cảm nhận âm thanh phong phú  với chiều sâu và độ ngân vang giống như đóng hay mở nắp đàn Grand Piano. “PDA (progressive Damper Action) Pedal (Roland LX-15, Roland HP-500 series, Roland HPi-50, Roland RG-3F. Rolan RG-1FT) mang lại cho bạn cảm nhận pedal  giống như đang chơi trên chiếc đàn Acoustic piano thực. Khả năng diễn đạt tinh tế và pedal cho phép bạn thực hiện kỹ thuật nửa  bàn đạp (half-pedaling) một cách tinh tế.

2. TOUCH (Cảm ứng phím)

Bàn phím: Độ chạm bàn phím là yếu tốt quan trọng cho khả năng diễn đạt.
Với phím đàn Grand Piano, bạn sẽ nhận thấy yếu tố cộng hưởng nhẹ nhàng của phím đàn khi nhẫn phím đàn nhẹ, và bạn phải cảm nhận được khả năng đáp ứng mạnh mẽ và vững chắc khi bạn chơi mạnh hơn. Điều nay thực sự quan trọng để hỗ trợ diễn đạt giai điệu khi bạn chơi một bản nhạc. Nói một cách khác: khi sự khác biệt càng lớn về cách phím đàn phản ứng khi bạn chơi nhẹ hay mạnh thì phong cách biêu diễn của bạn càng tuyệt vời (mức độ kết nối giữa âm thanh và bàn phím khi chạm phím). Một đặc điểm khác là liên kết phím đàn  trở nên nhẹ nhàng hơn khi bạn di chuyển từ phím đàn thấp đến cao. Đồng thời bề mặt phím đàn mượt mà sẽ mang lại cho bạn cảm giác tuyệt vời và chơi nhạc một cách dễ dàng hơn.

So sánh cảm giác khi bạn chơi từ phím thấp nhất đến phím cao nhất (từ trái qua phải).
Như thiết kế của Grand Piano: để thể hiện được các âm vực khác nhau, các phím đàn tuy độ nặng nhẹ khác nhau đôi chút nhưng không phân biệt lẫn nhau, và nhẹ nhất là phím cuối cùng bên tay phải. Với Roland, công nghệ bàn phím tiên tiến PHA (progressive Hammer Action) đủ để bạn thể hiện mọi màu sắc âm thanh và mang lại cho bạn cảm giác chơi nhạc tự nhiên với tất cả hiệu suất diễn đạt (kể cả khi bạn chơi nhanh hay chậm). Hãy thử chơi từ những phím trầm nhất đến những phím cao nhất,  kết hợp những phím trắng và những phím đen, kết hợp những phím trầm nhất và những phím cao nhất,..nếu phía sau các phím đàn có trọng lượng “không tự nhiên” so với phím phía trước, bạn sẽ thấy rất khó để thực hiện các sắc thái nhất định liên quan, đặc biệt khi chơi đoạn nhạc mạnh hoặc chơi liên tục cùng với sự lặp đi lặp lại của phím đàn.

Chỉ có ngồi xuống và chơi nhạc mới có thể giúp bạn nhận ra sự khác biệt tinh tế này.
Để kiểm tra liên kết của đàn Piano, chúng tôi khuyên bạn nên ngồi xuống trên chiếc ghế piano giống như khi bạn chơi nhạc ở nhà vậy. Đồng thời bạn hãy kiểm tra chiếc ghế với chiều cao chính xác. Quy tắc ngón tay cái dung để thiết lập chiều cao của chiếc ghế, vì thế hãy để khuỷu tay của bạn 1 góc 90 độ khi bạn đặt tay xuống phím đàn.

Chơi nhạc tự nhiên với khả năng diễn đạt phong phú Roland’s “PHA-IV Ivory Feel Keyboard”

“PHA-IV (Progressive Hammer Action) Ivory Feel Keyboard” tái tạo khả năng chơi đàn tự nhiên của Grand Pianos từ trọng lượng của búa đàn riêng biệt mà không sử dụng bất kỳ lo xo nào. Nó cung cấp một phạm vi diễn đạt từ đoạn nhạc Escapement nhẹ nhàng đến đoạn nhạc fortissimo mạnh mẽ. Cơ chế thoát “Escapement  Mechanism” đạt được cảm giác đồng nhất độc đáo của Grand Piano. Để tái tạo liên kết của đàn Acoustic Grand Piano, thì độ dài phần bị che của phím đàn được thực hiện càng sâu càng tốt, với thiết lập trục bản lề sau lưng phím đàn. Nhờ công nghệ này, sự khác biệt trong liên kết giữa phím đàn trước và sau được tối ưu hóa, cho phép bạn chơi nhiều thể loại nhạc một cách mượt mà. Phím đàn đen trắng được sử dụng những vật liệu hoàn hảo có thể tái tạo kết cấu tự nhiên và độ nhạy bén cao của ngà voi và gỗ mun. Phím đàn rất mịn màng khi chạm vào và khi bạn càng chơi càng thấy thỏi mái.

3. LESSON (bài học)

Đàn piano điện Khuyến khích bạn phát triển kỹ năng cơ bản về âm nhạc bằng nhiều tính năng tích hợp.
Đàn Piano điện sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng đa dạng như luyện nghe bằng tai, cảm nhận nhịp điệu, sự diễn đạt và khả năng chơi trong một khúc đồng diễn. Những tính năng tích hợp rất hữu dụng và đa dạng cho việc thực hành cũng như rất thú vị sẽ giúp bạn chơi nhạc hoàn hảo hơn.
chon dan piano dien

Chẳng hạn như, tính năng đánh nhịp (Metronome) sẽ cho bạn phát triển khả năng cảm nhận chính xác về thời gian, hay chức năng ghi âm (Recorder) cung cấp một cách dễ dàng cho khả năng kiểm tra hiệu suất biểu diễn của bạn, và tính năng Twin Piano sẽ trở nên hoàn hảo cho việc thực hành với con của bạn. Bạn chỉ  có thể trai nghiệm thực hành và học tập hang ngày độc đáo và hiệu quả thông qua đàn piano điện.

Hỗ trợ nhiều thể loại bài hát.

Điều quan trọng là phải biết cách điều chỉnh và làm giàu them trí tưởng tượng trước khi bạn bắt đầu tập luyện. Đàn piano điện  Roland có khả năng phát lại những giai điệu từ một thể loại – Bao gồm khúc luyện của Piano và các thể loại cổ điển  - Bạn có thể bắt đầu thực hành những bài hát ngoài chiếc thùng này. Bạn có thể chơi cùng với dàn hợp xướng để có thể cảm nhận được tâm trạng của một nghệ sĩ hòa nhạc, hay thậm chí thực hành chơi nhạc bằng một tay, những khả năng này chắc chắn sẽ mở rộng phạm vi cho bài tập luyện của bạn.

Trải nghiệm sự sang trọng của đàn piano điện với chiếc ipad của bạn.

Piano Partner là một ứng dụng ipad độc đáo cung cấp phương pháp học và chơi piano thú vị và có sự tương tác lẫn nhau. Nó chứa đựng ba ứng dụng: Flash Card, Content Browser và DigiScore Lite. Flash Card là một trò chơi âm nhạc tương tác nhằm phát triển kỹ năng nghe  và đọc nhạc của bạn. Content Browser cho phép bạn truy cập vào những bài hát  và giai điệu tích hợp sẵn qua bộ kết nối piano trực tiếp. DigiScore Lite  hiển thị bản nhạc kỹ thuật số của các bài hát. Những ứng dụng này tạo cảm hứng và giúp bạn hiểu biết hơn về âm nhạc và khả năng chơi piano. Bạn có thể kết nối ipad của bạn với piano thông qua usb wifi VNA1100-RL Wireless USB Adapter (được bán riêng) hoặc với cáp USB qua Apple Ipad Camera Connection Kit.

4. FAMILY (Gia đình)

Tôi muốn sở hữu một cây đàn piano mà chúng tôi có thể thưởng thức tại nhà

Chọn một cây đàn piano mà cả gia đình có thể thường thức
Một trong những lợi ích của đàn piano điện là chúng cung cấp một phạm vi không giới hạn về khả năng thường thức âm nhạc cho cả gia đình. Ngoài việc cho phép bạn điều chỉnh âm lượng phù hợp với căn phòng, hãy kiểm tra xem bạn có thể điều chỉnh tốc độ công hường và giai điệu, cũng như điều chỉnh chính xác cảm ứng bàn phíp cho phù hợp với giai đoạn phát triển của con bạn. Trong khi đó Jack cắm tai nghe thậm chí còn thuận tiện hơn khi bạn muốn tham gia thực hành với con mình. Một lợi ích khác của cây đàn piano điện là không yêu cầu lên dây. Những cây đàn này có trọng lượng nhẹ hơn so với cây đàn acoustic piano.

Những tính năng thú vụ được mở rộng.

Roland đồng thời cung cấp các ứng dụng đặc biệt cho iphone và ipad nhằm mở rộng khả năng thưởng thức piano của bạn. Bạn có thể chơi cùng với những bài hát yêu thích được lưu trữ trên Iphone (Bạn sẽ cần một ứng dụng đặc biệt và bộ kết nối USB không dây (WNA1100-RL được bán riêng) để tải, ghi tâm và phát lại những giai điệu sử dụng chiếc iphone hoặc iad của bạn. ) thông qua piano, bạn có thể chơi nhiều trò chơi âm nhạc sử dụng ipad hay piano của bạn. Những tính năng này chắc chắn sẽ mở rộng phạm vi hiểu biết của bạn về khả năng thưởng thức piano

5. DESIGN (Thiết kế)

Tôi muốn sở hữu một cây đàn piano đẹp mắt phù hợp với căn phòng của tôi.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra các thiết kế tinh tế của cây đàn cũng như cách sử dụng.
Một cây đàn piano điện đẹp góp phần vào trang trí nội thất bên trong căn nhac bạn, vậy tại sao bạn không phối hợp nó phù hợp với nội thất, tường, hay màu sắc sàn nhà của bạn? Những model này đi kèm với một loạt sự hoàn thiện bao gồm mà đen bóng bẩy sẽ làm nội bật vẻ đẹp truyền thống của cây đàn piano, hay màu trắng sang trọng, hay phong cách hoàn hảo của gỗ hồng đào và một màu đen hiện đại. Nếu bạn đang tìm kiếm một model đơn giản, thì phiên bản thời trang nhỏ gọn có thể là sự lựa chọn tốt. Ngoài ra, bạn hãy chắc chắn mình đã kiểm tra các tính năng thiết kế như jack cắm hay cổng kết nối có vị trí dễ dàng sử dụng không, hoặc có vị trí để headphone hay không, hay bản điều khiển có dễ dàng sử dụng không

6. PRODUCT (Sản phẩm)

40 năm phát triển đàn piano điện. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để đánh thức giấc mơ của những người muốn chơi nhạc.

Vào năm 1973, Roland là nhà sản xuất chuyên về nhạc cụ âm nhạc điện tử, trở thành nhà sản xuất Nhật bản đầu tiên phát triển cây đàn piano điện. Một năm sau đó, mô hình EP-30 được bán ra và trở thành sản phẩm đầu tiên trên thế giới với chức năng cảm ứng (một chứng năng phát hiện lực khi phím đàn gõ mạnh) và góp phần to lớn vào lịch sử đàn piano điện. Kể từ đó, Roland đã không nhừng theo đuổi “khả năng diễn đạt phong phú” – sức mạnh của piano – làm cho cây đàn piano Roland trở thành một người bạn đáng tin cậy của các nhạc sĩ trên toàn thế giới.

Tại “Trung tâm kiểm nghiệm Miyakoda” (Thành phố Hamamamatsu, Quận Shizuoka), các nhà phát triển đang làm việc chăm chỉ để kiểm tra sản phâm theo tiêu chuẩn được áp dụng trên toàn thế giới, nhằm cải thiện hệ thống quản lý của chung tôi, Roland cũng đang tích cực tham gia các biện pháp bảo về môi trường. Bộ phận phát triển PHA-IV (progressive Hammer Action) Keyboards đợc làm bằng nhựa tái chế và không chứa than chì. Và phần bảng mạch được chúng tôi sử dụng chì nguyên chất. Như vậy bạn có thể thấy, sản phẩm đàn piano điện Roland được sản xuất cẩn thận với tính môi trường cao.

Bài viết liên quan:

- Có nên dùng piano điện để luyện ngón khi học chơi pinao?
- Học học piano - Âm nhạc giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện
- Học đàn piano - Sự phát triển tư duy và nghệ thuật cảm thụ âm nhạc

Tags: học đàn piano, hoc dan piano

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM MAGIC MUSIC

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by magicmusicschool.com.vn | Sửa bếp gas | Sửa bếp từ | Sửa lò vi sóng | Sửa lò nướng | Sửa máy rửa bát | Sửa máy hút mùi