TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ÂM NHẠC MAGIC MUSIC

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

Học đàn piano - Chơi đàn piano khó hay dễ?

Học đàn piano - Chơi đàn piano khó hay dễ?

Bạn cho rằng học chơi đàn piano rất khó. nhưng ít ai biết rằng, khả năng chơi đàn piano của mỗi người đến tự nhiên và không hề khó khăn để bạn có thể  làm chủ những khúc nhạc bằng cây đàn piano.

Ảnh minh họa: Học đàn piano - Chơi đàn piano khó hay dễ

Những người mới học chơi piano bao giờ cũng gặp khó khăn trong việc đánh đúng các phím đàn. Nhưng các nhà nghiên cứu Đức cho biết không cần mất cả thập kỷ để có thể đánh đàn mà không nhìn xuống tay. Mối liên hệ giữa tay và tai sẽ hình thành vài phút ngay sau khi tập chơi.

Các nhà khoa học tại Viện y học tâm lý âm nhạc ở Hanover đã nghiên cứu ảnh hưởng của não tới những người mới học chơi nhạc cụ. Họ tìm thấy mô hình hoạt động não khi mọi người nghe nhạc hoặc gõ phím câm có thể hoán đổi cho nhau chỉ sau 20 phút luyện tập.

Nghiên cứu gồm 2 nhóm bắt đầu tập đàn piano. Họ có 10 bài tập kéo dài 20 phút trong 5 tuần. Trong đó, họ được nghe các đoạn nhạc và chơi lại chúng trên một piano kỹ thuật số. Sẽ không có sự trợ giúp của hình ảnh hay lời nói, như tên nốt nhạc hoặc ký hiệu. Người tham gia không được phép nhìn xuống tay khi đánh đàn. Phương pháp này đảm bảo họ chỉ sử dụng kỹ năng vận động cơ và thính giác.

Có sự khác biệt trong chương trình học của 2 nhóm. Nhóm thứ nhất (được gọi là có bản đồ) sử dụng piano số có 5 phím gắn với 5 nốt nhạc cố định. Còn piano số của nhóm thứ hai (không có bản đồ) có 5 phím gắn với các nốt nhạc khác nhau sau mỗi lần tập.

“Nhóm thứ hai không có cơ hội nhận ra sự liên kết giữa ngón tay và nốt nhạc, trừ sự trùng hợp thời gian giữa các cú gõ và từng nốt. Nói theo cách khác, những người này không có cơ hội hình thành nên một bản đồ về sự chuyển động cơ và nốt nhạc”.

Tất cả người tham dự đều có dấu hiệu thay đổi tương ứng trong hoạt động não chỉ sau một bài. Đến bài thứ 5, mô hình hoạt động não của hai nhóm có sự khác biệt đáng kể. Vùng cử động cơ tay của nhóm có bản đồ hoạt động tích cực hơn khi họ nghe nhạc so với nhóm còn lại. Đồng thời, vùng não trước bên bán cầu phải cũng hoạt động tích cực hơn ở nhóm có bản đồ. Khu vực này là nơi mà mối quan hệ giữa nốt nhạc và phím đàn được hình thành.

*** Bài viết liên quan: 
- Tại sao nên cho trẻ nhỏ học chơi đàn piano
- Cách học piano cho người mới bắt đầu
- Hướng dẫn cách tự học đàn piano dễ dàng và nhanh nhất

Tags: hoc dan piano, học piano, học piano tại hà nội 

Myc Việt Nam nói...

MYC VIỆT NAM là một địa chỉ dạy đàn piano cho trẻ em tốt nhất hiện nay
Địa chỉ: 33CDE Bulding, 6th floor, Nguyễn Bỉnh Khiêm Bulding, Phường Đa Kao, Quận 1
Hotline : 091 305 0981
Website : http://mycvietnam.com
Bài viết nổi bật: http://mycvietnam.com/day-dan-piano-quan-9.html
Facebook : https://www.facebook.com/piano.mycvietnam
Telephone : (84-28)39100622 – 0914386835
Thời gian làm việc: Ngày trong tuần từ 14h30-19h30
Thứ 7 & Chủ nhật từ 8h30 - 11h30 , 14h30-19h

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM MAGIC MUSIC

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by magicmusicschool.com.vn | Sửa bếp gas | Sửa bếp từ | Sửa lò vi sóng | Sửa lò nướng | Sửa máy rửa bát | Sửa máy hút mùi