TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ÂM NHẠC MAGIC MUSIC

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Hướng dẫn bạn cách bảo quản mặt ngoài đàn piano tốt nhất


Hướng dẫn bạn cách bảo quản mặt ngoài đàn piano tốt nhất

Đàn piano được phủ một lớp sơn rất bóng và sang trọng, nhưng nó cũng hạn chế khi tiếp xúc với một số chất lỏng hay vật thể cứng. Bạn đã biết cách bản quản mặt ngoài của đàn piano tốt nhất chưa? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết

Ảnh minh họa: học piano - cách bảo quản mặt ngoài đàn piano tốt nhất

Chính vì vậy, khi vệ sinh đàn piano cần lưu ý các điều sau:

+ Tránh dùng khăn ướt để lau vì nước sẽ thấm qua các chân vít vào gỗ sẽ phồng lên , màu sơn phủ trên đàn piano sẽ nhanh ngã màu.

+ Không nên để bình hoa có nước lên mặt đàn vì khi vô tình làm đổ, nước sẽ chảy vào phần máy của đàn sẻ gây ra hư hỏng nặng.

+ Không nên để đàn piano gần lò sưởi vì nước sơn của đàn sẽ bị nóng và chảy ra ( Nếu có thể duy trì nhiệt độ từ 17 ~ 23 0 C là tốt nhất).

-       Thường xuyên làm vệ sinh, lau bụi bẩn vì bụi bẩn lâu ngày không những làm mất vẻ đẹp của piano mà còn bám vào phía trong máy móc làm lờ búa, gây ra tạp âm. Trước khi vệ sinh đàn nên thổi sạch bụi và dùng nước lau đàn xịt nhẹ lên bề mặt và dùng vải cotton mềm lau thật nhanh tay.

-       Nên dùng khăn phủ trải lên mặt đàn khi để đồ vật tránh việc trầy xước đàn không mong muốn (không phủ kín ).

-       Vào những hôm trời nồm nên mở nắp trên và dưới đàn ra, rồi dùng quạt gió thổi mạnh cho hơi ẩm bay ra khỏi phần trong của đàn.

Cách bảo quản bộ máy bên trong đàn piano

Độ ẩm: Đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của đàn vì đa số các bộ phận được chế tạo từ các vật liệu gỗ khá nhạy cảm với độ ẩm. Vì vậy nếu độ ẩm trong không khí tăng trên mức độ ẩm cho phép là (50% ~ 70%) sẽ dẫn đến tình trạng (kẹt phím, rỉ sét dây . . . )

Để hạn chế tình trạng này, nhất là trong môi trường khí ẩm của Việt Nam, bạn nên sử dụng túi hút ẩm, ống sấy một tuần từ 3 ~ 4 ngày/tuần và thường xuyên quan tâm đến thời gian cắm ống sưởi trong mùa mưa ẩm. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng ống sưởi quá nhiều các bộ phận ở phần cơ sẽ bị cong vênh, các đệm của chốt giữ dây sẽ co ngót xuất hiện hiện tượng chùng dây đàn và tình trạng sưởi nhiều cũng sẽ gây ra hiện tượng nứt thùng âm cộng hưởng, dẫn đến tạp âm, tiếng đàn piano  sẽ đanh và chua.

Nhiệt độ: cũng giống như độ ẩm, nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của những bộ phận bên trong đàn. Với sự thay đổi đột ngột sẽ làm ngưng tụ hơi ẩm trên dây đàn và các phần khác dẫn đến rỉ sét, đứt dây, kẹt búa, âm thanh đơ, có tạp âm ….

* Để hạn chế tình trạng này, bạn nên cố gắng duy trì sự ổn định của nhiệt độ trong phòng đặt đàn piano là tốt nhất và góp phần tăng tuổi thọ cho đàn piano.

** Bài viết liên quan:

- Hướng dẫn cách bảo quản đàn piano
- Cách lựa chọn đàn Piano tốt nhất
- Những phương pháp học piano hiệu quả nhất bạn cần biết

Tags: học đàn piano, hoc piano, hoc dan piano

Đăng nhận xét

TRUNG TÂM MAGIC MUSIC

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by magicmusicschool.com.vn | Sửa bếp gas | Sửa bếp từ | Sửa lò vi sóng | Sửa lò nướng | Sửa máy rửa bát | Sửa máy hút mùi